Re-Entry โดยไม่ต้องสอบ EPS-TOPIK สำหรับคนงานที่เคยไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลีครบสัญญาจ้างและได้รับการจ้างงานอีกครั้งจากนายจ้างเดิม

ข้อปฎิบัติ

1. คนงานต่างชาติต้องดำเนินการขั้นตอนการทำงานและรับเงินประกันทั้งหมด เช่น เงินประกันครบสัญญาออกนอกประเทศ ประกันค่าใช้จ่ายเดินทางกลับประเทศ ตลอดเงินเดือนและสิ่งของต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนออกนอกประเทศ

2. กรณีที่คนงานได้เปลี่ยนสถานประกอบ(เปลี่ยนนายจ้าง) หลังจากได้รับการอนุญาตการจ้างงานอีกครั้งตามความต้องการของนายจ้างเดิมที่ออกให้ สัญญาว่าจ้างจะถูกยกเลิก และคนงานต่างชาตินั้นจะเข้าประเทศเกาหลีอีกไม่ได้

Re-Entry โดยไม่ต้องสอบ EPS-TOPIK สำหรับคนงานที่เคยไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลีครบสัญญาจ้างและได้รับการจ้างงานอีกครั้งจากนายจ้างเดิม
--> 3. แม้ว่าจะเป็นแรงงานต่างชาติที่อยู่ภายใต้ระบบการจ้างงานอีกครั้ง หากมีพฤติกรรมการพำนักผิดกฎหมายแม้เพียงวันเดียว ก็จะไม่สามารถเข้าประเทศเกาหลีอีกครั้งได้ ฉะนั้นจะต้องออกจากประเทศเกาหลีภายในระยะเวลาครบกำหนดสัญญาว่าจ้าง

4. ก่อนออกจากประเทศเกาหลี ต้องคืนบัตรประจำตัวคนต่างด้าว (ใบกาม่า) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเขตพื้นที่ หรือคืนที่สนามบินตอนออกจากประเทศเกาหลี จึงจะสามารถเข้าประเทศได้อีกครั้ง

5. หลังกลับประเทศที่ประเทศไทย คนงานต้องมาแจ้งการเดินทางกลับประเทศที่ สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ ฝ่ายพิจารณาการไปทำงานตามระบบ EPS สาธารณรัฐเกาหลี ภายใน 7 วัน จึงจะสามารถดำเนินขั้นตอนการกลับเข้าประเทศเกาหลีอีกครั้งได้

เอกสารที่ต้องใช้ในการรายงานตัวกลับประเทศ

1. หนังสือเดินทางตัวจริง พร้อมถ่ายสำเนา จำนวน 5 แผ่น
2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 5 แผ่น
3. สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 5 แ่ผ่น
4. สัญญาการจ้างงาน (ที่ได้ทำกับนายจ้างก่อนเดินทางกลับ) จำนวน 1 ชุด
5. สำเนาหน้าที่มีตราประทับวันออก ของ ตม. เกาหลี จำนวน 1 ใบ
6. สำเนาบัตรประจำตัวคนงานต่างด้าว (ใบกาม่า) จำนวน 1 ใบ
7. รูปถ่ายสี ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 1 โหล

สถานที่รายงานตัว สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ ฝ่ายพิจารณาการไปทำงานตามระบบ EPS สาธารณรัฐเกาหลี ชั้น 8 อาคารสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 3 ภายในกระทรวงแรงงาน ดินแดง กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ 02-245-9429, 02-245-1186

6. ขั้นตอนการกลับเข้าประเทศเกาหลีนั้น ฝ่ายพิจารณาการไปทำงานตามระบบ EPS สาธารณรัฐเกาหลี จะเป็นผู้ดำเนินการจองตั๋วโดยสารเครื่องบินและขอยื่นขอวีซ่า โดยกระทำเป็นหมู่คณะ คนงานไม่สามารถเตรียมตัวออกนอกประเทศหรือขอวีซ่าเป็นส่วนบุคคลได้ (กำหนดการเข้าประเทศจะแจ้งเป็นทางการจากฝ่ายพิจารณาการไปทำงานตามระบบ EPS สาธารณรัฐเกาหลี)

ขั้นตอน

1. รายงานตัวหลังกลับจากเกาหลี ไม่เกิน 7 วัน พร้อมยื่นเอกสารตามข้อ 5
2. ตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและตรวจโรค (ประมาณ วันที่ 60 นับจากวันกลับจากเกาหลี) คนงานจะต้องเดินทางไปตรวจโรคที่โรงพยาบาลที่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางานให้ตรวจโรคคนงานฯ  และเดินทางไปตรวจสอบประวัติอาชญากรรมที่สำนักตำรวจแต่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ ด้วยตนเอง
3. กรมการจัดหางานแจ้งให้มาชำระค่าตั๋วเครื่้องบิน ส่งผลตรวจโรคและใบตรวจสอบประวัติอาชญากรรม เพื่อประกอบการขอยื่นวีซ่า (ประมาณ 3 เดือน นับจากวันกลับจากเกาหลี)
4.กรมการจัดหางานแจ้งกำหนดวันเดินทาง (เป็นหมู่คณะ) (ประมาณ 1-2 อาทิตย์นับจากวันมาชำระค่าตั๋วโดยสารเครื่องบิน
5.เดืินทางไปทำงาน

ข้อยกเว้น สำหรับคนงานที่ได้รับสัญญาจ้างงานอีกครั้งจากนายจ้างเดิม

- ไม่ต้องสอบความสามารถภาษาเกาหลี EPS-TOPIK
- ไม้ต้องอบรมภาษาและวัฒนธรรมฯ หลักสูตรก่อนการเดินทางไปทำงาน (ในประเทศไทย)
- ไม่ต้องอบรมหลักสูตรแรงงานต่างชาติ จำนวน 3 วัน ก่อนส่งตัวให้นายจ้า่ง (ในเกาหลี)

7. คนงานที่ได้รับอนุญาตการจ้างงานซ้ำจะต้องตรวจสุขภาพ ทั้งก่อนและหลังจากได้เข้าประเทศสาธารณรัฐเกาหลี

8. เนื่องจาก ตอนกลับเข้าประเทศเกาหลี จะได้รับการทำประกันค่าใช้จ่ายเดินทางกลับประเทศ และประกันการบาดเจ็บนอกเหนือจากการทำงาน จึงต้องมีการเปิดบัญชีธนาคาร


ขอบคุณที่ติดตามบล็อก konthai 122
ที่มา : epsthailand.wordpress.com