ตม.เกาหลีใต้จัดหนัก ขจัดนายหน้าค้ามนุษย์หางานเถื่อน


ตม.เกาหลีใต้

สถานเอกอัครราชทุต ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ รายงานว่าได้มีคนไทยถูก เจ้าหน้าที่ ตม. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ควบคุมตัวไว้ทันทีที่เดินทางถึงเนื่องจากเชื่อว่าเป็นนายหน้าพาคนไทย 2 คน เดินทางเข้าเกาหลีใต้เพื่อลักลอบทำงาน

จากการตรวจสอบรายละเอียด ทราบว่า หญิงไทยที่ถูกควบคุมตัวอ้างว่าตัวเองเป็นเจ้าของกิจการและรับงานเป็นไกด์แบบพาร์ทไทม์ด้วย และในครั้งนี้ตนได้รับการติดต่อให้ดูแลการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ของลูกทัวร์คนไทย 2 คน ที่จะเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว โดยตนได้รับบัตรโดยสารเครื่องบิน ค่าที่พัก และเงินสดเป็นค่าแรงอีกส่วนหนึ่งด้วย หญิงไทยรายนี้อ้างว่าไม่ทราบมาก่อนว่าลูกทัวร์ทั้งสองคนต้องการจะลักลอบเข้าไปทำงานโดยผิดกฎหมาย แต่ลูกทัวร์ของเธอทั้งสองคนรับสารภาพแล้วว่าต้องการจะเข้าไปหางานทำในเกาหลีใต้จริงและได้จ่ายค่าดำเนินการให้นายหน้าที่ประเทศไทยคนละ 200,000 บาท และนายหน้าบอกว่าจะมีคนไทยเป็นผู้ดูแลพาเดินทางเข้าเกาหลีใต้
ตม.เกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่ ตม. ของเกาหลีใต้แจ้งแก่สถานทูตว่า หญิงไทยรายดังกล่าวเป็นนายหน้าพาคนงานลักลอบเข้าเกาหลีใต้ โดยนอกจากคำให้การของผู้ร่วมเดินทางทั้งสองคนแล้ว หญิงไทยรายนี้ยังมีประวัติเดินทางเข้า-ออก ประเทศเกาหลีใต้บ่อยครั้ง และทุกครั้งจะพำนักเป็นเวลาสั้นๆ ซึ่งไม่น่าจะเป็นลักษณะการเข้ามาท่องเที่ยวตามปกติ อีกทั้งตั๋วเครื่องบินก็ออกพร้อมกันกับของผู้ร่วมเดินทาง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นหลักฐานชัดเจนที่จะเอาผิดกับนายหน้าหญิงไทย ตม. เกาหลีใต้จึงตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมืองและต้องโทษปรับ 5,000,000 วอน (หรือประมาณ 150,000 บาท) รวมทั้งจะถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 ปี อีกด้วย

สถานเอกอัครราชทูตฯ ก็ได้ฝากเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปเกาหลีใต้ให้ระมัดระวังหากได้รับการติดต่อหรือมีผู้เสนอที่จะออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้เพื่อแลกกับการนำบุคคลที่ไม่รู้จักเดินทางเข้าเกาหลีใต้ เพราะทาง ตม. เกาหลีใต้มีมาตรการเข้มงวดในการตรวจคนเข้าเมืองเพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์และการลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้ ที่ผ่านมามีคนไทยถูกควบคุมตัวเนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นนายหน้าค้่ามนุษย์เป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ คนไทยที่ถูกปฏิเสธการเข้าเมืองและถูกส่งตัวกลับก็มีทุกวัน เฉลี่ยวันละ 8-10 ราย นอกจากจะต้องถูกจับและปรับเป็นจำนวนเงินสูงสุดประมาณ 10,000 เหรียญสหรัฐแล้ว ยังต้องถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 ปี ด้วย

ขอบคุณที่ติดตามบล็อก konthai 122
ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล