ตารางชีวิตนักเรียนเกาหลี!! เหนื่อยกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว


ชีวิตนักเรียนเกาหลี

ช่วงนี้ข่าวหนึ่งที่ดังมากๆ ก็คือเรื่องเกาหลีใต้บังคับใช้มาตรการเข้ม เพื่อกวาดล้างโรงเรียนกวดวิชาที่เปิดหลัง 4 ทุ่ม !! เราคนไทยอ่านข่าวนี้คงแอบงง เอ๊ะ อะไรยังไง ทำไมต้องถึงขั้นกวาดล้างกันเลยเหรอ ?

สังคมเกาหลีใต้นั้น เรื่องเรียนเป็นเรื่องใหญ่มากก ถ้าคิดว่าเราเรียนหนัก ให้มองเด็กเกาหลีแล้วเราจะรู้สึกเลยว่า ชีวิตฉันสบายกว่าเยอะ เพราะหลังจากเลิกเรียนที่โรงเรียน เด็กเกาหลีใต้มากกว่า 80% จะต้องไปเรียนพิเศษต่อ.. อาจจะฟังดูธรรมดา เพราะใครๆ เค้าก็เรียนกัน แต่ที่ไม่ธรรมดาคือ เค้าไปเรียนกันหลายที่จนถึงดึกดื่น ยกตัวอย่างเช่น

โรงเรียนเลิก 2 โมง ก็ไปเรียนเลขก่อนจนถึง 5 โมง แล้วก็กลับบ้านมากินข้าวพักผ่อนแป๊บนึง จากนั้นทุ่มนึงก็ออกไปเรียนพิเศษภาษาอังกฤษถึง 3 ทุ่ม พอเสร็จแล้ว อาจจะไปเรียนวิทยาศาสตร์ต่อจนถึงเที่ยงคืนอะไรแบบนี้ ซึ่งสำหรับเด็กเกาหลีนั้นถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามาก ๆ โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบ สถาบันกวดวิชาบางแห่งเปิดติวจนถึงตี 2 ตี 3 เลยก็มีไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร

ถามคนเกาหลีว่าทำไมต้องเรียนเยอะขนาดนี้ด้วย ? เด็กส่วนมากบอกว่า ข้อสอบที่โรงเรียนออกยากมาก ยากกว่าที่ครูสอน ได้ยินคำตอบแบบนี้แล้วก็แอบงงเหมือนกัน อ่าว มีงี้ด้วยเหรอ หรือเด็กบางคนที่ตั้งเป้าว่าจะเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยดัง ๆ นี่ไม่ต้องพูดถึง เรียนกันถวายหัวเลยทีเดียว

ถ้าเราไปถามเด็กนักเรียนเกาหลีใต้ว่า ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ช่วงไหนที่เหนื่อยลำบากมากที่สุด เชื่อเถอะว่าเด็กส่วนมากจะตอบว่า "ช่วงที่ต้องเรียนพิเศษ" แล้วถ้าถามต่อว่า แล้วทำไมต้องเรียนพิเศษมากขนาดนั้นด้วยล่ะ ? เด็กส่วนมากก็จะตอบกลับมาว่า "แม่สั่งให้ไปเรียน" แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกๆ คนที่ไปเรียนพิเศษจะเบื่อหน่ายหรือต้องไปแต่ไม่อยากไปนะ ก็มีบางคนที่รู้สึกสนุกและชอบที่จะมาเรียน เพราะส่วนมากก็มาเรียนเพราะแม่สั่ง เพราะรู้สึกว่าเป็นหน้าที่

และถ้าไปถามต่อว่า ช่วงเวลาไหนชีวิตที่รู้สึกดีที่สุด เด็กเกาหลีส่วนมากก็จะตอบว่า "ช่วงที่ไม่ต้องไปเรียนพิเศษ" = =" แต่ถ้าวันไหนไม่ได้ไปเรียนพิเศษ ก็ต้องไปเรียนเสริมให้ครบคอร์สอยู่ดี
แล้วพอกลับบ้านมา ก็ต้องมาทำการบ้านทั้งของที่โรงเรียนและของที่เรียนพิเศษต่อ ดังนั้นเวลานอนก็จะเลยไปถึงประมาณเที่ยงคืน โดยเฉพาะเด็กปี 1 ที่เพิ่งเข้ามหาวิทยาลัย แทบทุกคนจะตอบว่านอนหลังตี 1 กันหมด เพราะตอนเช้ากับตอนสาย ๆ อยู่ที่โรงเรียน พอบ่ายคล้อย ๆ ก็ต้องไปเรียนพิเศษ สรุปได้ว่าชีวิตนักเรียนเกาหลีใต้นั้นเหนื่อยไม่แพ้พวกคนทำงานออฟฟิศเลย

จากตารางประจำวัน จะเห็นได้ว่าทุกนาทีมีค่ามากจริง ๆ แต่เรื่องนี้ก็ถือเป็นอะไรที่เค้าทำกันมานานจนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

ขอบคุณที่ติดตามบล็อก konthai 122
ที่มา : dek-d.com