ประกาศรับสมัครทดสอบความสามารถภาษาเกาหลีกรณีพิเศษ (Special EPS-TOPIK) ครั้งที่ 5


สอบเกาหลีกรณีพิเศษ (Special EPS-TOPIK) ครั้งที่ 5
ประเภทกิจการ

1. กิจการอุตสาหกรรมการผลิต
2. กิจการเกษตรกรรม/ปศุสัตว์
3. กิจการก่อสร้าง
4. กิจการประมง
5. กิจการบริการ

คุณสมบัติของผู้สมัคร

ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิสมัครสอบ คลิ๊กที่นี้ครับ
- เป็นคนหางานที่เคยเดินทางไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลีอย่างถูกต้องตามกฎหมายและทำงานครบกำหนดระยะเวลาการจ้างงาน ซึ่งได้เดินทางกลับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นไป และมีความประสงค์เดินทางกลับเข้าไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลีอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อในระบบได้ในวันรับสมัคร ทั้งนี้ ถึงแม้จะมีรายชื่ออยู่ในระบบ อายุของผู้สมัครจะต้องไม่เกินกำหนดด้วย
- เพศชายหรือหญิง อายุ 18 – 39 ปี ณ วันแรกของการรับสมัคร คือ ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน 2515 ถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2537
- ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา
- สุขภาพแข็งแรง ร่างกายสมบูรณ์ ไม่พิการหรือทุพพลภาพ และไม่เป็นโรคต้องห้ามที่ทางการเกาหลีกำหนด ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบบี ซิฟิลิส วัณโรค ไส้เลื่อน นิ่วในไต โรคหัวใจ ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคทางเดินหายใจอักเสบเฉียบพลันชนิดรุนแรง โรคปวดหลังจากหมอนรองกระดูก   ทับเส้น โรคจิตวิปริต ตาบอดสีและสายตาสั้น
- มีความประพฤติดี ไม่มีประวัติการถูกลงโทษถึงขั้นจำคุก
- เป็นบุคคลซึ่งไม่ถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ
- เป็นบุคคลซึ่งไม่มีประวัติการถูกเนรเทศหรือถูกสั่งให้ออกนอกสาธารณรัฐเกาหลี
- เป็นบุคคลซึ่งไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

หลักฐานและเอกสารที่ต้องยื่นประกอบในการสมัคร

- สำเนาหนังสือเดินทางเล่มปัจจุบันที่ยังไม่หมดอายุการใช้งาน จำนวน 2 ชุด
- สำเนาหนังสือเดินทางที่ใช้เดินทางออกจากสาธารณรัฐเกาหลีครั้งล่าสุด พร้อมด้วยสำเนาตราประทับเดินทางออกจากสาธารณรัฐเกาหลีครั้งล่าสุด จำนวน 1 ชุด (ถ้ามี)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ชุด
- สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ชุด
- รูปถ่ายสีขนาด 2 นิ้ว (3.5 x 4.5 ซม.) ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 4 รูป
โดยเอกสารตามข้อ 3.1 – 3.4 ให้ถ่ายสำเนาเป็นกระดาษขนาด เอ 4 พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้องทุกชุด

กำหนดการรับสมัคร

รับสมัครระหว่างวันที่ 21 – 22 พฤศจิกายน 2555 ระหว่างเวลา 09.00 – 16.00 น.

สถานที่รับสมัคร

สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน ตั้งอยู่ที่ อาคารสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 3 ภายในบริเวณกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพฯ

ค่าธรรมเนียมการทดสอบ

- เนื่องจากการดำเนินการในการทดสอบ เช่น การออกข้อสอบ การควบคุมการดำเนินการทดสอบ การตรวจข้อสอบ และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบ ดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เกาหลี (Human Resources Development Service of Korea : HRD Korea) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงแรงงานและการจ้างงานสาธารณรัฐเกาหลี ดังนั้น ผู้สมัครจะต้องจ่าย    ค่าธรรมเนียมการทดสอบให้หน่วยงานดังกล่าวในวันสมัคร จำนวน 875 บาท
- ผู้สมัครที่จ่ายค่าธรรมเนียมการทดสอบแล้ว หากประสงค์จะขอยกเลิกการสมัครให้ยื่น      ความจำนงขอยกเลิกการสมัคร ณ สถานที่ที่ตนสมัคร โดยจะได้รับเงินค่าธรรมเนียมการทดสอบคืนทั้งหมด ทั้งนี้จะต้องยื่นความจำนงดังกล่าวภายในช่วงเวลาระหว่างการรับสมัครเท่านั้น
- ผู้ที่แจ้งความจำนงขอยกเลิกการสมัคร จะไม่มีสิทธิ์สมัครในคราวนี้ได้อีก

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ทดสอบ และกำหนดการทดสอบ

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ทดสอบ และกำหนดการทดสอบ วันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 เป็นต้นไป ทางบอร์ดประชาสัมพันธ์ ณ สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ และทางเว็บไซต์ http://epstopik.hrdkorea.or.kr, www.doe.go.th, http://lib.doe.go.th, www.epsthailand.wordpress.com

การทดสอบแบ่งเป็นวันละ 2 รอบ รอบละ 30 คน รอบที่ 1 ทดสอบเวลา 09.30 – 10.40 น. รอบที่ 2 ทดสอบเวลา 11.50 – 13.00 กำหนดการทดสอบตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป (เว้นวันหยุดราชการ) ทั้งนี้ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้สมัครและความเหมาะสม

ผู้มีสิทธิ์ทดสอบจะต้องเข้าห้องเตรียมการทดสอบก่อนเวลาทดสอบ 1 ชั่วโมง เพื่อรับฟัง   คำชี้แจงการทดสอบ มิฉะนั้นจะไม่อนุญาตให้เข้าทดสอบ

สถานที่ทดสอบ

สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน อาคารสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 3 (ชั้น 11) ภายในบริเวณกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพฯ

ลักษณะข้อสอบ

ข้อสอบมี 50 ข้อ คะแนนเต็ม 200 คะแนน ระยะเวลาการทดสอบ 1 ชั่วโมง 10 นาที  ซึ่งประกอบด้วย 2 ภาค คือ
(1) ความสามารถในการฟัง จำนวนข้อสอบ 25 ข้อ คะแนนรวม 100 คะแนน ระยะเวลาการทดสอบ 30 นาที

(2) ความสามารถในการอ่าน จำนวนข้อสอบ 25 ข้อ คะแนนรวม 100 คะแนนระยะเวลาการทดสอบ 40 นาที

ข้อสอบประกอบด้วย คำถามแบบเปิดจากหนังสือรวมข้อสอบของสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เกาหลี ซึ่งผู้สนใจสามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ www.eps.go.kr, www.hrdkorea.or.kr, http://epstopik.hrdkorea.or.kr, www.epsthailand.wordpress.com และคำถามแบบปิดที่จัดทำขึ้นมาใหม่

การประกาศผลการทดสอบ

ประกาศผลการทดสอบวันที่ 27 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป ทางบอร์ดประชาสัมพันธ์ ณ สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ และทางเว็บไซต์ www.epsthailand.wordpress.com,  www.doe.go.th, http://lib.doe.go.th, http://www.eps.go.kr,  http://epstopik.hrdkorea.or.kr เกณฑ์ผ่านการทดสอบ คือ จะต้องได้คะแนน 80 คะแนนขึ้นไป (คะแนนเต็ม 200 คะแนน)  จำนวนที่ต้องการจะเป็นไปตามโควตาที่ทางการเกาหลีกำหนด กรณีมีผู้ผ่านการทดสอบมากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในแต่ละประเภทกิจการ จะคัดเลือกผู้มีสิทธิ์สมัครไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีจากคะแนนสูงสุดลงมาจนครบจำนวนที่กำหนดไว้ ผลผ่านการทดสอบมีอายุ 2 ปี

ผู้สมัครที่มีประวัติถูกบังคับส่งกลับก่อนสิ้นสุดสัญญาจ้างงานจะถือว่าเป็นโมฆะ แม้ว่าจะผ่าน การทดสอบก็ตาม และผู้สมัครต้องรับผิดชอบความผิดพลาดนั้นเอง ทั้งนี้ ผู้ผ่านการทดสอบจะได้รับการบันทึกข้อมูลบัญชีรายชื่อ หลังจากผ่านการตรวจสุขภาพและยื่นใบสมัครไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี และจะถูกส่งข้อมูลให้นายจ้างเกาหลีคัดเลือกโดยการสุ่ม และได้รับยกเว้นการฝึกอบรมก่อนเดินทาง ผู้ที่จะได้เดินทางไปทำงานคือผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากนายจ้างและตกลงทำงานกับนายจ้างรายนั้น ดังนั้น ผู้ผ่านการทดสอบอาจจะไม่ได้รับ  การจ้างงานทุกคน นอกจากนี้ ผู้ที่ถูกห้ามทำงานในเกาหลี เช่น ผู้ที่ตรวจสุขภาพไม่ผ่าน หรือผู้ที่เคยเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะไม่ได้รับการคัดเลือกให้ไปทำงาน หรือผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนแม้ภายหลังได้รับการคัดเลือกแล้ว หากนายจ้างยกเลิกสัญญาจ้างงาน หรือทางการเกาหลีปฏิเสธ การออกหนังสือรับรองการอนุมัติวีซ่า หรือปฏิเสธการออกวีซ่า ก็จะไม่มีสิทธิ์เดินทางไปทำงานเช่นกัน และในระหว่างรอเดินทาง เข้าไปทำงาน ต้องไม่เปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด และเพศ มิฉะนั้นทางการเกาหลีจะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าไปทำงานแม้ว่าจะผ่านการทดสอบก็ตาม

ขอบคุณที่ติดตามบล็อก konthai 122
ที่มา : epsthailand.wordpress.com