หน้าเว็บ

ทำงานเกาหลี ครบ 4 ปี 10 เดือน อยากกลับมาอีก ต้องทำอย่างไร

ทำงานเกาหลี ครบ 4 ปี 10 เดือน อยากกลับมาอีก ต้องทำอย่างไร

คำถาม
:  ทำงานครบ 4 ปี 10 เดือนตามกฎหมาย EPS แล้วแต่นายจ้างยังอยากจ้าง ต่อลูกจ้างก็ยังไม่อยากกลับจะต้องทำอย่างไร?

คำตอบ แรงงานต่างชาติเมื่ออยู่ครบระยะเวลาอนุญาตทำงานครั้งแรก 3 ปีและ จ้างต่ออีก 1 ปี 10 เดือนแล้วจะต้องเดินทางกลับประเทศเท่านั้น หากประสงค์จะกลับมาทำงานอีกสามารถดำเนินการได้ 4 วิธี คือ

วิธีที่ 1. หากอายุไม่เกิน 39 ปีสามารถสมัครสอบมาทำงานภายใต้ระบบ EPS ซึ่งกรณี นี้ไม่สามารถเลือกนายจ้างได้

วิธีที่ 2. หากนายจ้างเกาหลีใต้ประสงค์จะจ้างลูกจ้างรายเดิม นายจ้างจะต้องติดต่อ กระทรวงยุติธรรม เพื่อขออนุญาตจ้างแรงงานต่างชาติที่ไม่ใช่ประเภทแรงงานไร้ฝีมือ ทั้งนี้ การอนุญาตสถานประกอบการตำแหน่งงานและคุณสมบัติของลูกจ้าง ต้องเป็นไปตามกฎข้อบังคับของกระทรวงยุติธรรมสาธารณรัฐเกาหลี

วิธีที่ 3. กรณีต้องการทำงานกับนายจ้างรายเดิม หากแรงงานสมัครใจกลับประเทศ ภายในระยะเวลาอนุญาตทำงาน โดยให้ทำงานกับนายจ้างรายสุดท้ายมากกว่า 1 ปี แรงงานมีโอกาสที่จะกลับมาทำงานกับนายจ้างรายสุดท้ายได้ (หลังกลับไปพักที่ประเทศไทย 6 เดือน) โดยสอบภาษาเกาหลีพิเศษ CET (Computer Based Tet) ผ่าน แต่ไม่ต้องอบรม เมื่อสอบผ่านแล้วโคยงเซนทอ" จะถามนายจ้างราย สุดท้ายให้ โดยผ่าน Fax/SMS ฯลฯ ว่าต้องการจ้างแรงงานรายนี้อีกหรือไม่

วิธีที่ 4. หากทำงาน 4 ปี 10 เดือน โดยไม่ได้ย้ายงานสามารถกลับมาทำงานกับนายจ้างรายสุดท้ายได้หลังกลับไปพักที่ประเทศไทย 3 เดือน โดยไม่ต้องสอนภาษาเกาหลี และไม่ต้องอบรมก่อนเดินทางมาเกาหลีใต้ นายจ้างต้องยื่นเรื่องที่โคยงเซนทอก่อนลูกจ้าง กลับประเทศ

  อย่าหลงเชื่อคำชักชวนของนายหน้าที่อ้างว่าสามารถต่อวีซ่าการทำงานของ แรงงานต่างชาติที่
ครบกำหนดระยะเวลาการทำงาน
4 ปี 10 เดือน โดยไม่ต้อง เดินทางกลับเพราะอาจเป็นวีซ่า หรือใบกาม่าปลอม ผู้ใช้เอกสารปลอมนอกจากถูกลงโทษตามกฎหมายเกาหลีได้แล้วยังถูกห้ามเดินทางเข้ามาในเกาหลีได้อีกด้วย



ขอบคุณที่ติดตามบล็อก : konthai122
ที่มา : ทำงานสุขใจในเกาหลีใต้